Không chịu 'thua chị kém em' với Microsoft, Sony quyết định mua lại studio game Bungie trong thương vụ 3,6 tỷ USD
10:31 03/02/2022
Sau thương vụ gần 70 tỷ USD thâu tóm công ty game Activision Blizzard của Microsoft, Sony đã mất 20 tỷ USD vốn hóa chỉ trong 1 ngày. Giờ đây, Sony không chịu thua kém trong thị trường game đầy tiềm năng khi mua lại nhà sản xuất trò chơi điện tử 'Halo'.
Ngay đầu năm Nhâm Dần, Sony đã quyết định chơi lớn khi mua lại studio Bungie. Đây là công ty phát triển game điện tử tư nhân, đứng sau các trò bắn súng thu hút nhiều người chơi như Destiny và Halo, sau này được phát triển cho đến năm 2010. Bungie được Microsoft mua lại vào năm 2000 và tách khỏi công ty vào năm 2007. Thỏa thuận này trị giá 3,6 tỷ đô la.
Trong một bài đăng trên blog, Sony cho biết việc mua lại này sẽ giúp đưa nền tảng PlayStation của họ "vượt ra ngoài bảng điều khiển" và củng cố những nỗ lực của công ty trong việc phát triển các trò chơi điện tử phục vụ trực tiếp.
Jim Ryan, Giám đốc điều hành của Sony Interactive Entertainment, đã viết trong một bài đăng trên blog: "Đây là một bước đi chiến lược nhằm tiếp tục phát triển trải nghiệm chơi game mà chúng tôi muốn xây dựng. Chuyên môn của Bungie trong việc cung cấp phương pháp tiếp cận dịch vụ đẳng cấp thế giới và tương tác lâu dài với cộng đồng là cực kỳ hấp dẫn và sẽ hỗ trợ sự phát triển của một số tựa game dịch vụ trực tiếp trong tương lai từ PlayStation Studios."
Theo khẳng định của Sony, Bungie tiếp tục phát triển game với danh nghĩa một studio dưới trướng Sony và toàn quyền phát hành game, tương tác với cộng đồng game thủ. Điều này đồng nghĩa với việc Bungie có thể tự quyết định việc đưa game lên bất cứ nền tảng nào họ muốn.
“Bungie đã tạo ra và tiếp tục phát triển một số thương hiệu trò chơi điện tử được yêu thích nhất trên thế giới. Bằng cách gắn kết các giá trị của mình với mong muốn chia sẻ kinh nghiệm chơi game của mọi người, họ đã quy tụ hàng triệu người trên khắp thế giới,” Kenichiro Yoshida, chủ tịch và giám đốc điều hành Sony Group Corp chia sẻ về Bungie trong một tuyên bố.
"Chúng tôi vẫn chịu trách nhiệm về vận mệnh của mình. Chúng tôi sẽ tiếp tục độc lập sản xuất và phát triển sáng tạo các trò chơi của mình. Chúng tôi sẽ tiếp tục thúc đẩy một cộng đồng Bungie thống nhất. Trò chơi của Bungie sẽ tiếp tục là nơi phục vụ cộng đồng của mình ở bất cứ địa điểm nào mà họ chọn chơi", công ty Bungie cho biết.
Bungie làm nên danh tiếng của mình khi phát hành Halo độc quyền trên hệ Xbox. Sau này, Bungie tách khỏi Microsoft, hợp tác với Activision Blizzard trong khâu phát hành Destiny 1. Năm 2019, Bungie một lần nữa chia tay tập đoàn game khổng lồ (nay đã thuộc Microsoft), để rồi hôm nay về dưới mái nhà Sony.
Đúng vào ngày mùng 1 Tết Nguyên đán (theo giờ Việt Nam), Sony đưa ra tuyên bố làm bất ngờ giới chuyên môn. Thỏa thuận diễn ra chưa đầy hai tuần sau khi Microsoft tuyên bố mua lại một gã khổng lồ khác trong ngành, Activision Blizzard, công ty phát triển các tựa game phổ biến như "Call of Duty" và "World of Warcraft" và cũng đã bị cuốn vào một cuộc khủng hoảng về quyền lãnh đạo của công ty và văn hóa nơi làm việc.
Các công ty công nghệ ngày càng quan tâm đến trò chơi khi họ muốn mở rộng đối tượng và chuẩn bị cho các thiết bị thực tế ảo và thực tế tăng cường lặp lại trong tương lai.
Cuộc chiến console giữa Xbox và PlayStation ngã ngũ, với phần thắng thuộc về PS. Nhưng cuộc chiến content, là nỗ lực thu thập quyền lực nhằm tạo nên những nội dung hàng đầu, vẫn còn dai dẳng. Fan của loại hình giải trí điện tử tiếp tục chờ những diễn biến chao đảo làng game khác từ những tập đoàn lớn, trong khi đó tiếp tục thưởng thức một năm 2022 đầy hứa hẹn.